Chiến lược và thành công của Apple Inc. trên thị trường


Apple Inc. là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, với doanh thu hơn 265 tỷ đô la và lợi nhuận ròng gần 60 tỷ đô la vào năm 2018. Trong hơn 10 năm liên tiếp, công ty đã đứng đầu danh sách "Những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới" của tạp chí Fortune. Với sự phổ biến toàn cầu của các sản phẩm và dịch vụ, cùng với danh tiếng về khả năng thiết kế và đổi mới công nghệ vượt trội, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Các yếu tố chính trong chiến lược thành công của Apple bao gồm:

• Thiết kế và phát triển hệ điều hành, phần cứng, phần mềm ứng dụng và dịch vụ riêng. Điều này cho phép Apple mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất cho khách hàng thông qua các sản phẩm và giải pháp với thiết kế sáng tạo, dễ sử dụng vượt trội và tích hợp liền mạch trên nhiều nền tảng. Khả năng sử dụng các dịch vụ như iCloud trên nhiều thiết bị khuyến khích người dùng tham gia hệ sinh thái công nghệ của Apple và đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu.

• Liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và thường xuyên giới thiệu sản phẩm. Apple đã đầu tư mạnh vào R&D, chi hơn 11 tỷ đô la mỗi năm, để đảm bảo việc đưa các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cạnh tranh vào thị trường một cách liên tục và kịp thời. Các sản phẩm và dịch vụ thành công của Apple bao gồm Mac, iPod, iPhone, iPad, Apple Watch, Apple TV và Apple Music. Hiện tại, Apple đang đầu tư vào xe điện Apple và năng lượng mặt trời Apple.

• Định vị các cửa hàng một cách chiến lược và bố trí nhân sự am hiểu. Bằng cách vận hành các cửa hàng Apple của riêng mình và đặt chúng ở những vị trí có lưu lượng truy cập cao, Apple được trang bị tốt hơn để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tối ưu. Nhân viên của các cửa hàng rất am hiểu về giá trị của việc tích hợp phần cứng và phần mềm, đồng thời trình diễn các giải pháp độc đáo có sẵn trên các sản phẩm của mình. Dịch vụ hỗ trợ bán hàng và sau bán hàng chất lượng cao này cho phép Apple liên tục thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

• Mở rộng phạm vi hoạt động của Apple trong nước và quốc tế. Apple hoạt động trên toàn cầu với 500 cửa hàng bán lẻ tại 18 quốc gia. Trong năm tài chính 2017, 63% doanh thu của Apple đến từ doanh số bán hàng quốc tế.

• Duy trì hình ảnh thương hiệu chất lượng, được hỗ trợ bởi mức giá cao cấp. Mặc dù ngành công nghiệp máy tính có mức giá cạnh tranh đáng kinh ngạc, Apple đã duy trì được lợi thế cạnh tranh bằng cách tập trung vào đề xuất giá trị độc đáo của mình và cố tình duy trì mức giá cao cấp - từ đó tạo ra uy tín cho các sản phẩm của mình.

• Cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và phát triển bền vững thông qua quan hệ với nhà cung cấp. Bộ Quy tắc Ứng xử nghiêm ngặt của Apple yêu cầu các nhà cung cấp phải tuân thủ một số tiêu chuẩn về điều kiện làm việc an toàn, đối xử công bằng với người lao động và sản xuất an toàn với môi trường.

• Xây dựng lực lượng lao động đa dạng dựa trên sự minh bạch. Apple tin rằng các nhóm đa dạng tạo nên sự đổi mới và luôn nỗ lực kết hợp nhiều quan điểm khác nhau vào lực lượng lao động của mình. Hàng năm, Apple công bố dữ liệu cho thấy sự đại diện của phụ nữ và các nhóm chủng tộc và sắc tộc khác nhau trên khắp các chức năng.

(Thúy Hải biên dịch).