CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO


  • Lỗi mơ hồ. Điều này xảy ra khi doanh nghiệp đưa ra thông điệp một cách khái quát hóa, chung chung, không rõ ràng và từ ngữ không chính xác. Những quảng cáo mơ hồ, gây hiểu nhầm có thể bị phạt.  
  • Lỗi dài dòng. Mô tả ngắn gọn và súc tích thông điệp là điều rất quan trọng. Nội dung thông điệp cần phù hợp với một khung thời gian(hoặc không gian) để tránh gây nhàm chán cho người tiếp nhận. Khi khán thính giả nhàm chán thì mục tiêu truyền thông của quảng cáo không còn hiệu quả.
  • Lỗi sáo rỗng. Việc sử dụng những câu sáo rỗng và những từ ngữ cường điệu cũ rích được coi là mối đe dọa đối với việc xây dựng thông điệp quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo in ấn. Mối đe dọa tương tự (ở mức độ thấp hơn, do khả năng nghe nhìn) tồn tại trong quảng cáo trên radio và truyền hình. Nội dung quảng cáo sáo rỗng tạo ra sự nhàm chán, lỗi thời cho một thương hiệu hoặc công ty.
  • Không có gu thẩm mỹ. Ngôn ngữ phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc, xúc phạm và thô tục có vẻ là một cách tốt để thu hút sự chú ý vào quảng cáo của doanh nghiệp—nhưng không phải vậy. Đó không phải là sự sáng tạo và có thể gây ra hiệu ứng ngược trong quảng cáo.
  • Sáng tạo vì mục đích sáng tạo. Một số nhà sáng tạo nội dung quảng cáo bị cuốn theo một ý tưởng thông minh, tuy nhiên có thể sự sáng tạo này không mang lại hiệu quả. Điều cần thiết là nội dung quảng cáo phải đúng với trách nhiệm chính của nó: truyền đạt thông điệp bán hàng. Nội dung quảng cáo cực kỳ hài hước hoặc đưa ra một câu đố hấp dẫn nhưng không đưa ra được chủ đề bán hàng chính sẽ một quảng cáo thất bại

Phạm Thị Thùy Miên