GE tách lĩnh vực giao thông vận tải


Khi John Flannery đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của General Electric, ông đã đưa ra tầm nhìn về một công ty sẽ đơn giản và tinh gọn hơn. Trong nhiều năm, GE đã khiến các nhà quản lý trên toàn cầu phải kinh ngạc khi là một tập đoàn có hiệu suất cao tham gia vào mọi lĩnh vực từ thiết bị phát điện đến giải trí (NBC Universal) đến dịch vụ tài chính cho đến bộ phận chiếu sáng mang tính biểu tượng của mình. Nhưng khi nền kinh tế thay đổi, GE không thể duy trì được lợi nhuận vững chắc trong một số lĩnh vực này. Flannery xác định GE sẽ tập trung vào ba ngành kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất: hàng không (chế tạo động cơ phản lực), sản xuất điện và chăm sóc sức khỏe (đặc biệt là thiết bị hình ảnh).

Những động thái lớn đầu tiên của Flannery bao gồm việc tách khỏi hoạt động kinh doanh đường sắt của GE, một trong những nhà sản xuất đầu máy xe lửa hàng hàng đầu Bắc Mỹ. Đơn vị kinh doanh GE Transportation đã thuộc sở hữu của GE từ năm 1907 và trở nên kém lợi nhuận hơn trong những năm gần đây. Flannery đã đàm phán một thỏa thuận với Tập đoàn Wabtec (trước đây là Westinghouse Air Brake Technologies), công ty sản xuất thiết bị cho đường sắt chở hàng và các hoạt động vận tải khối lượng lớn. Thỏa thuận này kết hợp hai công ty thành một, được sở hữu khoảng 50% bởi các cổ đông của Wabtec, 40% bởi các cổ đông GE và 10% bởi chính GE. Giám đốc điều hành của Wabtec được chọn để điều hành hoạt động kinh doanh và GE sẽ nhận được 2,9 tỷ USD tiền mặt khi thương vụ kết thúc.

Công ty được sáp nhập sẽ là một cường quốc trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Dựa trên quy mô của các công ty sáp nhập tại thời điểm thương vụ được công bố, nó có doanh thu hơn 8 tỷ USD và khoảng 27.000 nhân viên. Việc kết hợp các công ty cho phép ban quản lý cắt giảm chi phí, có thể lên tới 250 triệu USD mỗi năm. Và nó mang lại cho GE thêm tiền mặt vào thời điểm công ty đang phải gánh một khoản nợ lớn.

Trong khi Flannery (và người kế nhiệm ông, Larry Culp) đang tự hỏi GE nên tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nào thì các nhà quản lý của các cơ sở GE Transportation trước đây lại phải đối mặt với những quyết định của riêng họ. GE Transportation không chỉ xây dựng một nhà máy đầu máy xe lửa ở Lawrence Park, Pennsylvania cách đây một thế kỷ; nó cũng thiết kế và xây dựng cộng đồng nơi công nhân của nó sẽ sinh sống. Nhiều thế hệ cư dân Lawrence Park đã làm việc trong nhà máy và có cuộc sống thoải mái với mức lương do công đoàn của họ thương lượng. GE là một phần quan trọng của cộng đồng và việc trở thành nhân viên GE là một phần quan trọng trong bản sắc của nhiều thành viên cộng đồng. Đối với các nhà quản lý, việc trở thành một phần của Văn hóa hiệu suất cao của GE có nghĩa là họ phải tiếp tục tìm cách hoạt động hiệu quả hơn. Một cách để tiết kiệm tiền là giao nhiều việc hơn cho những nhân viên làm việc với mức lương thấp hơn. Giống như nhiều nhà sản xuất khác ở vùng Đông Bắc và Trung Tây, GE Transportation đã mở cơ sở ở miền Nam nước Mỹ. Công ty đã chọn Fort Worth, Texas và xây dựng nhà máy lớn nhất ở đó. Việc làm tại cơ sở Lawrence Park đã giảm từ khoảng 5.000 người vào năm 2013 (năm cơ sở Fort Worth mở cửa) xuống còn dưới 3.000 người hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà máy cắt giảm sản lượng với số lượng tương tự. Nhiều công việc còn lại tại Lawrence Park là những vị trí công nghệ cao trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến, cho phép các công ty sản xuất ra sản lượng cao hơn với ít nhân công hơn.

Trong khi đó, tại cơ sở Fort Worth rộng hàng triệu mét vuông, các công nhân không thuộc công đoàn đang bận rộn lắp ráp đầu máy. Lĩnh vực kinh doanh có nhu cầu cao là tân trang đầu máy xe lửa. Một đầu máy xe lửa 25 năm tuổi được coi là “trung niên” - còn lâu mới sẵn sàng trở thành đống phế liệu nếu nó có thể được làm sạch và hiện đại hóa bằng các bộ phận mới. Khi đầu máy đến cơ sở, công nhân sẽ tháo các bộ phận chính và gửi chúng qua các dây chuyền sản xuất riêng biệt gặp nhau ở đầu đối diện của cơ sở để được lắp ráp lại thành một đầu máy được cải tiến. Toàn bộ quá trình mất khoảng hai tháng. Việc cải tạo đầu máy xe lửa cho phép chủ sở hữu của nó không chỉ kéo dài tuổi thọ mà còn làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn. Việc lắp đặt các cảm biến và phần mềm công nghệ cao có thể tăng hiệu suất và công suất của đầu máy. Một đoàn tàu từng yêu cầu ba đầu máy có thể chạy với hai đầu máy - một khoản tiết kiệm đáng kể cho ngành đường sắt, đặc biệt khi xét đến mức tiêu thụ nhiên liệu của mỗi đầu máy có thể đã giảm 10%. Nhu cầu về dịch vụ này lớn đến mức công ty thậm chí còn làm việc trên cả đầu máy xe lửa bên ngoài nhà máy của mình; họ đã cử công nhân mang hàng đến kho của khách hàng. Gần đây, Wabtec đã mua lại RELCO Locomotives, một công ty nổi tiếng trong ngành tân trang và vận chuyển đầu máy xe lửa, điều này giúp mở rộng năng lực của Wabtec để hỗ trợ việc mở rộng và tăng trưởng của công ty.

Một số nhà quan sát kỳ vọng rằng việc chuyển sản xuất từ Pennsylvania sang Texas là một bước trong quá trình sẽ dẫn đến việc xây dựng cơ sở ở Mexico hoặc các quốc gia có mức lương thấp hơn khác. Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ không phải là quyết định của GE Transportation mà do đội ngũ quản lý báo cáo với Giám đốc điều hành Wabtec Rafael Santana đưa ra.