Publix: Thực hành nhân sự mang lại sự hài lòng cho nhân viên và khách hàng
Publix là công ty dẫn đầu trong ngành siêu thị. Là chuỗi cửa hàng tạp hóa do nhân viên sở hữu lớn nhất ở Hoa Kỳ, Publix tuyển dụng hơn 190.000 người ở Đông Nam Bộ, với hơn 1.200 địa điểm cửa hàng, 9 trung tâm phân phối và 11 cơ sở sản xuất. Publix là một nơi tuyệt vời để làm việc và mua sắm. Publix đã được công nhận là một trong “100 công ty tốt nhất để làm việc” của tạp chí Fortune trong 21 năm liên tiếp và là một trong “100 nơi làm việc tốt nhất cho thế hệ Millennials” của Fortune. Công ty cũng đã nhận được nhiều giải thưởng về dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng và được vinh danh là một trong những cửa hàng tạp hóa được yêu thích ở Mỹ. Sứ mệnh của Publix là trở thành nhà bán lẻ thực phẩm chất lượng hàng đầu thế giới. Publix cố gắng thực hiện điều đó thông qua cam kết mang lại giá trị cho khách hàng; không dung nạp chất thải; sự cống hiến của nó cho phẩm giá, giá trị và sự đảm bảo việc làm của các cộng sự của nó; sự tận tâm của nó trong việc quản lý các cổ đông; và sự tham gia của nó vào cộng đồng nơi các cửa hàng Publix hoạt động. Nhân viên Publix cực kỳ trung thành. Trung bình một người quản lý cửa hàng đã làm việc cho Publix hơn 25 năm và hơn 44.000 cộng sự đã làm việc cho công ty trong hơn 10 năm. Tỷ lệ rời bỏ tự nguyện của nó là 5%, so với mức trung bình của ngành bán lẻ là 65%. Các chuỗi siêu thị khác như Whole Foods và Safeway gần đây đã sa thải nhân viên, nhưng Publix chưa bao giờ sa thải một nhân viên nào trong lịch sử của mình. Trên thực tế, thay vì đóng cửa hoặc hợp nhất các cửa hàng như các đối thủ cạnh tranh xong, Publix tiếp tục phát triển thông qua việc mở các cửa hàng mới.
Điều gì tạo nên sự thành công trong kinh doanh của Publix và khiến nơi đây trở thành một nơi làm việc tuyệt vời? Thực tiễn quản lý nguồn nhân lực của nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng nhân viên hài lòng và có động lực trong công việc và cam kết với công ty. Publix đánh giá cao sự đa dạng vì những ý tưởng và quan điểm mới có thể đến từ các cộng sự có nguồn gốc, văn hóa, khả năng, sắc tộc, giới tính và độ tuổi khác nhau. Ví dụ, 25% cộng sự là từ 50 tuổi trở lên, trong đó có nhiều người trên 90 tuổi. Bởi vì ưu tiên của công ty là thu hút và thuê lực lượng lao động đa dạng, Publix nhấn mạnh một yêu cầu công việc chung hơn: mong muốn phục vụ người khác. Họ làm như vậy để tránh làm nản lòng những nhân viên tiềm năng có kinh nghiệm hoặc trình độ học vấn hạn chế do lý lịch của họ. Ngoài ra, sau khi được tuyển dụng, Publix sẽ giúp các cộng sự đạt được những kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại cũng như xác định và phát triển con đường sự nghiệp của họ. Máy tính được đặt trong văn phòng và phòng nghỉ của mọi cửa hàng để giúp các cộng sự dễ dàng tiếp cận các khóa đào tạo. Các cộng sự được đào tạo về các tiêu chuẩn về dịch vụ khách hàng, sự sạch sẽ, an toàn, làm việc nhóm, buôn bán, không dung nạp chất thải và môi trường làm việc không có ma túy. Publix có chương trình hoàn trả học phí hào phóng nhằm hỗ trợ những nhân viên muốn lấy bằng đại học để mở rộng cơ hội nghề nghiệp của họ. Hỗ trợ nhân viên phát triển và phát triển nghề nghiệp là chính sách của Publix nhằm thăng tiến từ bên trong để lấp đầy tất cả các vị trí quản lý cửa hàng và hầu hết các vị trí quản lý bộ phận. Publix thực hiện điều này để đảm bảo rằng các nhà quản lý nhận thức được các tiêu chuẩn, phương pháp thực hành tốt nhất và văn hóa của công ty. Bất kỳ cộng sự hiện tại nào quan tâm đến việc chuyển sang vai trò quản lý đều có thể đăng ký sự quan tâm của mình bằng cách hoàn thành cái được gọi là ROI. ROI giúp người quản lý hiểu được tham vọng nghề nghiệp của cộng sự và kết hợp kỹ năng của họ với cơ hội việc làm. Thông thường, hơn 60.000 cộng sự hoàn thành ROI mỗi năm, trong đó hơn 9.500 người được thăng chức lên các vị trí dẫn đến vị trí quản lý và 2.100 người được thăng chức lên các vị trí quản lý. Các cộng sự trở thành người quản lý phải chuyển đến một cửa hàng khác với cửa hàng nơi họ làm việc. Cách làm này đảm bảo rằng tài năng quản lý được phân bổ khắp công ty và nó cũng giúp nhân viên tạo ra các mạng lưới cá nhân và nghề nghiệp mới.
Một phương pháp quản lý khác là tạo cơ hội cho các cộng sự trở thành chủ sở hữu của Publix. Bất kỳ cộng sự nào gắn bó với Publix hơn một năm và làm việc hơn 1.000 giờ đều được cấp cổ phiếu công ty có giá trị từ 8% đến 12% tiền lương hàng năm của họ. Khi đã có kế hoạch, họ có thể mua thêm cổ phiếu thông qua khoản khấu trừ tiền lương. Từ năm 1974 đến năm 2015, cổ phiếu này đã mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm gần 17%.
Ngoài việc nắm giữ cổ phiếu, việc trở thành người chủ thực sự còn đòi hỏi sự hiểu biết về cách bạn đang làm và nhận được phần thưởng cho thành tích của mình. Publix đảm bảo rằng các cộng sự của mình nhận được phản hồi thường xuyên và hiệu quả hoạt động tốt sẽ đi kèm với việc tăng lương. Nhân viên mới phải “đăng ký” với người quản lý của họ sau mỗi 30, 60 và 90 ngày. Sau sáu tháng, các cộng sự đủ điều kiện được tăng lương lần đầu và đủ điều kiện được tăng lương trong tương lai sáu tháng một lần. Các cộng sự toàn thời gian và bán thời gian nhận được tiền thưởng kỳ nghỉ hàng năm, điều này không phổ biến trong ngành bán lẻ. Cộng tác viên toàn thời gian nhận được lương hai tuần 1 lần và cộng tác viên làm công ăn lương được nhận lương chi trả 1 lần trong tháng. Cuối cùng, Publix hỗ trợ nỗ lực của các cộng sự trong việc cống hiến cho cộng đồng nơi họ sống và làm việc. Publix và các cộng sự của nó đóng góp hơn 36 triệu đô la mỗi năm và số giờ làm việc tình nguyện cho các tổ chức từ thiện như United Way, Thế vận hội đặc biệt, March of Dimes, Children's Miracle Network và Food for All.
Thúy Hải (biên dịch)
- Các loại thuế phải nộp cho chính phủ ở Việt Nam
- Tổng hợp và hướng dẫn chi tiết giúp các hộ tiểu thương triển khai tính thuế theo quy định năm 2025
- 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm (Infographic)
- Giới thiệu về các công cụ kiểm thử tự động
- Kiến trúc tiêu thụ zero năng lượng (Zero Energy Buildings - ZEB)