Quy Trình Hoạch định chiến lược Tiếp thị


Quy trình tiếp thị chiến lược bao gồm ba giai đoạn quan trọng: lập kế hoạch, triển khai và kiểm soát. Mặc dù giai đoạn lập kế hoạch thường được coi là quan trọng nhất, tuy nhiên mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong thành công của chiến lược tiếp thị của một công ty.

1. Quy Trình Tiếp Thị Chiến Lược: Giai Đoạn Lập Kế Hoạch

Bước 1: Phân Tích SWOT (phân tích bối cảnh)

Giai đoạn lập kế hoạch là bước quan trọng nhất trong quy trình lập kế hoạch chiến lược của một công ty. Bước đầu tiên là thực hiện phân tích SWOT toàn diện. Điều này giúp tổ chức xác định tình hình của mình so với thị trường. Phân tích này rất quan trọng để hiểu rõ các yếu tố bên trong và bên ngoài có lợi hoặc bất lợi cho hoạt động của tổ chức. Thông qua việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, công ty có thể xây dựng chiến lược nhằm giảm thiểu thách thức, tận dụng cơ hội, đồng thời khám phá các sản phẩm và thị trường mới.

Bước 2: Tập Trung Vào Sản Phẩm-Thị Trường Và Đặt Mục Tiêu

Bước thứ hai trong giai đoạn lập kế hoạch là tiếp cận sản phẩm-thị trường và đặt ra mục tiêu. Điều này bắt đầu từ việc hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua nghiên cứu thị trường. Từ góc độ chiến lược tiếp thị, cần xác định các vấn đề và thái độ quan trọng liên quan đến sản phẩm, cũng như phân tích các khả năng đặc biệt, điểm khác biệt, kỹ năng và công nghệ của tổ chức so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Chương Trình Tiếp Thị

Bước cuối cùng của giai đoạn lập kế hoạch là quyết định quy trình tiếp thị. Trong bước này, công ty sẽ thiết lập chiến lược liên quan đến sản phẩm, giá, địa điểm và xúc tiến (4P). Mục tiêu là đặt ra các mục tiêu đo lường được và khả thi.


2. Quy Trình Tiếp Thị Chiến Lược: Giai Đoạn Triển Khai

Giai đoạn tiếp theo là triển khai, nơi các kế hoạch bắt đầu được thực hiện. Công ty sẽ thu thập nguồn lực, thiết kế tổ chức tiếp thị và triển khai các chương trình tiếp thị. Giai đoạn này yêu cầu theo dõi chặt chẽ để điều chỉnh khi có những thay đổi nội bộ hoặc bên ngoài.


3. Quy Trình Tiếp Thị Chiến Lược: Giai Đoạn Đánh Giá

Giai đoạn kiểm soát liên quan đến việc so sánh kết quả với các mục tiêu đã đặt ra trong giai đoạn lập kế hoạch. Công ty sẽ đánh giá quá trình, kết quả và sự hài lòng của khách hàng để điều chỉnh chiến lược, khai thác những kết quả tích cực và khắc phục những điểm chưa đạt được.

Phạm Thị Thùy Miên

Nguồn tham khảo: Kerin, R., & Hartley, S. (2017). Marketing. New York, United States: McGraw-Hill.