Sự cách tân tại IKEA
Việc nâng cấp và trang trí lại văn phòng làm việc đã trở thành một thú tiêu khiển trên toàn thế giới. Sau sự kiện ngày 11 tháng 9, cả thế giới phải đối mặt liên tục với tình trạng khủng bố nên ngày càng có nhiều người lựa chọn ở nhà và biến những ngôi nhà của họ thành nơi trú ẩn an toàn. Hiện tượng này, cũng với một nền kinh tế đang tụt hậu trên toàn cầu, đã góp phần tạo ra thành công nhanh chóng cho IKEA- một tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực đồ dùng gia đình của Thụy Điển. Trong 10 năm qua, doanh số của IKEA đã tăng lên gấp ba, tăng trưởng từ 4 tỉ đôla trong năm 1993 lên 12 tỉ đôla trong năm 2003.
Phần lớn thành công của IKEA đều do công đóng góp của Ingvar Kamprad, người sáng lập ra tập đoàn. Kamprad đã dùng số tiền tốt nghiệp để thành lập IKEA ở một ngôi làng nhỏ nơi ông ấy sinh ra ở Thụy Điển. Ban đầu ông ấy bán khóa dây, bút và đồng hồ, những vật dụng mà dân cư ở ngôi làng nhỏ Agunnaryd cần. Cuối cùng, Kamprad đã chuyển hướng bán đồ dùng gia dụng. Vào một ngày trong năm 1952, trong khi đang cố gắng để đưa chiếc bàn lớn vào trong một chiếc ô tô nhỏ, một trong những nhân viên của Kamprad đã nảy ra ý tưởng làm thay đổi nền công nghiệp đồ gia dụng cho đến tận bây giờ - ông quyết định gỡ bỏ hết chân bàn. Phương pháp tháo rời và lắp ráp của IKEA đã ra đời. Phương pháp này đã giúp cho công ty vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ông Kamprad viết, “sau vụ cái bàn đó công ty đã cho ra đời một loạt các đồ dùng gia dụng tương tự lắp ráp khác và cho đến năm 1956 khái niệm này đã dần dần được hệ thống hóa”.
Kamprad hết lòng duy trì văn hóa trong tổ chức mà ông ấy đã góp phần định rõ trong 50 năm qua. Ông ấy là một con người đơn giản - quan điểm của ông ấy về một chuyến du lịch sang trọng là đi trên chiếc xe đạp của mình. Ông ấy chi tiêu rất tiết kiệm dù tài sản cá nhân của ông ấy ước tính lên trên hàng tỷ đôla, ông ấy từ chối bay trên chuyến bay hạng nhất. Ông ấy đề cao sự tương tác giữa con người và mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn đến thăm các cửa hàng của IKEA thường xuyên để kiểm tra những gì đang thực sự diễn ra trong doanh nghiệp.
Văn hóa tại IKEA là một nền văn hóa liên kết chặt chẽ với tính giản đơn và chân chất của người Thụy Điển. Đó là nền văn hóa đấu tranh “để tạo ra mọi ngày tốt hơn cho nhiều người”. IKEA duy trì nền văn hóa bằng cách:
- Tuyển dụng đồng sự (IKEA thích dùng từ đồng sự hơn là nhân viên) là người biết giúp đỡ và làm tốt việc trong nhóm.
- Mong muốn các đồng sự tìm ra phương pháp làm việc có tính chất đổi mới và tốt hơn trong mọi lĩnh vực công việc;
- Tôn trọng các đồng sự và ý tưởng của họ;
- Thiết lập các mục tiêu chung và làm việc không mệt mỏi để nhận ra được những mục tiêu đó;
- Khiến cho mọi người đều có ý thức tiết kiệm chi phí về mọi việc mà họ thực hiện từ các quy trình phát triển sản xuất đến việc mua bán khôn ngoan tiết kiệm chi phí đi lại;
- Tránh các biện pháp giải quyết vấn đề phức tạp - tính đơn giản là một phần quan trọng của văn hóa IKEA;
- Lãnh đạo phải là tấm gương để người khác noi theo, vì thế những nhà lãnh đạo của IKEA mong muốn giúp đỡ người khác khi họ cần và tạo ra một môi trường làm việc tốt;
- Tin rằng các lực lượng lao động đa dạng giúp cho việc củng cố tính vững mạnh cho toàn công ty.
Văn hóa của IKEA là một nền văn hóa cộng hưởng của nhiều nền văn hóa. Những tòa nhà của công ty rất dễ nhận ra - những cửa hàng lớn được sơn màu xanh và vàng tương tự như màu trên lá cờ khổ lớn của Thụy Điển nên rất khó bị nhầm lẫn. Hàng triệu khách hàng xem qua ghế sofa Klippan và ghế để chân của Palbo (các sản phẩm của IKEA được đặt tên theo ngôn ngữ của Tây bắc châu Âu) trong các kho hàng có không khí ảm đạm và ánh sáng mập mờ. Không gian xung quanh không được rộng rãi và dịch vụ là hoàn toàn tự phục vụ nhưng những khách hàng vẫn quay lại mua hàng không chỉ bởi giá cả phải chăng mà vì nền văn hóa của IKEA.