Tầm nhìn đương thời của sự phát triển nghề nghiệp


Chắc chắn những xu hướng trong toàn cầu hóa, nhân khẩu học, công nghệ (bao gồm cả thông tin và hình thức khác), quan hệ lao động thay đổi, nhóm công việc, và cơ cấu tổ chức mới, cũng như các xu hướng khác mà chúng tôi đã trích dẫn trong văn bản này, đang có một tác động đáng kể trong cách thức mà sự nghiệp được xem xét. Trong ánh sáng của cảnh quan đang thay đổi này,  một số nhà lý luận đã đặt câu hỏi về sự liên quan giữa các quan niệm truyền thống của giai đoạn sự nghiệp đến với thế giới ngày nay. Những quan điểm hiện đại của sự phát triển sự nghiệp chia sẻ quan điểm cho rằng cá nhân ( tổ chức) phải linh hoạt và thích nghi để thành công trong một môi trường có thể thay đổi và không chắc chắn. Hai tập hợp các ý tưởng minh họa cho dòng tư duy này.
Đầu tiên, Hall và Mirvis cải tiến ý tưởng về nghề nghiệp không kiên định. Khái niệm nghề nghiệp không kiên định (tên Hy Lạp là thần Proteus, những người có thể thay đổi hình dạng của mình theo ý thích ) được dựa trên quan điểm cho rằng cá nhân điều khiển sự nghiệp của riêng mình mà không phải tổ chức, và các cá nhân đã tái tạo lại sự nghiệp của họ theo thời gian khi cần thiết. Khi các cá nhân trải nghiệm cuộc sống, họ đang tìm kiếm ý nghĩa và tự hoàn thiện, và sự nghiệp của họ được tạo thành từ sự lựa chọn và kinh nghiệm của họ (công việc, giáo dục  và những điều khác). Sự nghiệp của mỗi người là duy nhất. Thay vì tiến triển thông qua một loạt các thay đổi rời rạc và dự đoán , nghề nghiệp không kiên định "bao gồm bất kỳ loại công việc linh hoạt, khóa học nghề nghiệp mang phong cách riêng , với điểm cao và điểm thấp, chuyển hướng, di chuyển từ một dòng công việc khác, và vân vân "

Đó không phải là ở các cá nhân không có những điểm chung trong sự nghiệp của họ . Quan điểm không kiên định bao trùm ý kiến ​​cho rằng học tập suốt đời và phát triển cá nhân là trung tâm của sự phát triển nghề nghiệp. Kết quả là , sự nghiệp của một người có thể sẽ được tạo thành từ một "sự liên tiếp của 'ministages' (hoặc các giai đoạn học tập chu kỳ ngắn hạn  thăm dò xét xử - chủ - xuất cảnh, khi chúng di chuyển vào và ra khỏi các khu vực sản phẩm khác nhau, công nghệ, chức năng, tổ chức, và môi trường làm việc khác". Theo quan điểm này, nó không phải là chuỗi thời gian của một người là quan trọng , nhưng cái gọi là tuổi nghề nghiệp, hoặc số năm cá nhân đã trải qua một chu trình riêng . Vì vậy, các vấn đề trong phần thăm dò của chu kỳ, ví dụ, rất có thể sẽ là như nhau mỗi khi cá nhân đi vào nó .
Ý nghĩa của nghề nghiệp không kiên định là quản lý sự nghiệp cần phải chủ động . Hall và Mirvis nhận ra rằng trong khi nghề nghiệp không kiên định có thể được giải phóng và phấn khởi, nó cũng mang một mặt tối. Điều này bao gồm sợ hãi, không chắc chắn , một tốc độ nhanh chóng của sự thay đổi, và loại bỏ các hỗ trợ điển hình mà các cá nhân đã sử dụng để xác định bản thân và tạo ra ý nghĩa của thế giới (ví dụ , xác định một người tự do về công việc hoặc liên quan đến sử dụng lao động của một người).
Một ví dụ thứ hai của cái nhìn đương thời của sự phát triển nghề nghiệp, được gọi là mô hình khái niệm đa nghề nghiệp. Mô hình này cho thấy rằng có bốn mô hình khác nhau, hoặc các khái niệm về nghề nghiệp, kinh nghiệm nghề nghiệp. Bốn khái niệm khác nhau về "hướng và tần số của chuyển động trong và qua các loại công việc khác nhau theo thời gian ... một chuỗi sự khác nhau rõ rệt của động cơ nằm bên dưới mỗi bốn khái niệm. Bốn khái niệm nghệ nghiệp như sau:
Tuyến tính: Một sự tiến triển của phong trào lên một hệ thống phân cấp tổ chức vào các vị trí có trách nhiệm lớn hơn và có thẩm quyền; thúc đẩy bởi tham vọng quyền lực và thành tích ; sự biến đổi của dòng thời gian; ở Hoa Kỳ đây là quan điểm truyền thống của một " nghề nghiệp "
Chuyên gia: Một lòng sùng kính một nghề nghiệp , tập trung vào xây dựng kiến ​​thức và kỹ năng đặc biệt; ít chuyển động lên cao trong một hệ thống phân cấp truyền thống, người học làm chủ nhiều hơn, được thúc đẩy bởi mong muốn về năng lực và sự ổn định , bắt nguồn từ cấu trúc phường hội thời trung cổ.
Xoắn ốc:  Một tiến trình lâu dài của định kỳ (7 đến 10 tuổi) di chuyển qua nghề nghiệp liên quan, kỷ luật, hoặc đặc biệt, có đủ thời gian để đạt được một mức độ cao về thẩm quyền trong một khu vực nhất định trước khi chuyển, động cơ bao gồm sự sáng tạo và phát triển cá nhân.
Tạm thời:  Một sự tiến triển thường xuyên ( 3-5 năm ) di chuyển qua công việc hoặc các lĩnh vực khác nhau hay không liên quan  phi truyền thống, động cơ bao gồm sự đa dạng và độc lập .
Brousseau et al. cho rằng bốn khái niệm có thể được kết hợp để tạo thành một loạt các khái niệm lai. Chúng nêu ra rằng mô hình truyền thống của quản lý nghề nghiệp đã ủng hộ cho các cá nhân với một khái niệm sự nghiệp tuyến tính hay chuyên gia, nhưng mà sự thay đổi đang diễn ra trong thế giới việc làm lại có xu hướng ủng hộ những người có một khái niệm nghề nghiệp tạm thời hoặc xoắn ốc. Thách thức đối với các tổ chức, cá nhân , sau đó, là để thực hiện quản lý nghề nghiệp theo những gì họ gọi là một thời trang đa nguyên phù hợp với chiến lược của tổ chức và văn hóa nghề nghiệp với khái niệm sự nghiệp cá nhân.

Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly