Sự phát triển của thực tiễn quản lý nhân sự tại IBM


IBM đã chuyển từ một doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào sản xuất và bán phần cứng máy tính cũng như quản lý trung tâm dữ liệu tại chỗ của khách hàng để trở thành công ty chủ chốt trong các dịch vụ dựa trên đám mây, các sản phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo và chuỗi khối (một hệ thống bảo mật cho Bitcoin và tiền điện tử). Vào những năm 2000, doanh thu của IBM đã giảm trong 22 quý liên tiếp khi hãng thực hiện quá trình chuyển đổi.

Ngày nay, hơn 50% doanh thu của IBM đến từ hoạt động kinh doanh mà họ tham gia từ những năm 2000 và 50% nhân viên của IBM đã gia nhập công ty trong 5 năm qua. Trọng tâm kinh doanh tại IBM ngày nay là tốc độ, sự đổi mới và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Để thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng, hỗ trợ sự thay đổi và tạo điều kiện thuận lợi cho tư duy sáng tạo và đổi mới mà IBM cần để chuyển đổi sang các hoạt động kinh doanh mới, đòi hỏi phải áp dụng các phương pháp quản lý nhân sự mới.

Để làm được điều đó, giám đốc nhân sự của IBM, Diane Gherson đã cộng tác làm việc với các nhân viên, nhà quản lý, nhân viên nhân sự và chuyên gia kỹ thuật, lắng nghe ý tưởng của họ, đặt câu hỏi và cởi mở với những ý tưởng mới cũng như quan điểm khác nhau. Cô cũng phải tìm những người lãnh đạo có thể hỗ trợ triển khai các phương pháp quản lý nhân sự mới. Ví dụ: hệ thống quản lý hiệu suất mới của IBM có tên là Checkpoint cung cấp cho người quản lý và nhân viên một ứng dụng mà họ có thể sử dụng để cung cấp và nhận phản hồi một cách kịp thời và liên tục hơn. Điều này cho phép nhân viên và người quản lý thay đổi hành vi và sửa đổi mục tiêu hiệu suất trong “thời gian thực” do hoạt động kinh doanh hoặc nhu cầu của nhóm thay vì chờ đợi đánh giá giữa năm hoặc hàng năm khi đã quá muộn. Checkpoint dựa trên ý tưởng và đề xuất của hơn 100.000 nhân viên IBM hiện đang sử dụng blog để nhận xét về những điều họ thích về Checkpoint và cách cải thiện nó.

Các sản phẩm và dịch vụ đổi mới thường là kết quả của việc nhân viên có nền tảng làm việc đa dạng cùng nhau. Nhận thức được điều này, cũng như mong muốn trở thành một nhà tuyển dụng toàn diện, IBM đã thực hiện một số bước để phát triển đội ngũ nhân viên công nghệ lành nghề và đa dạng. Chương trình New Collar của công ty giúp xác định và tuyển dụng những cá nhân có nền tảng phi truyền thống, những người có tiềm năng thành thạo các kỹ năng kỹ thuật nhưng có thể bị bỏ qua vì họ không có nền tảng giáo dục cần thiết, chẳng hạn như giáo dục đại học. Năm 2017, 15% số nhân viên được tuyển dụng của IBM tại Hoa Kỳ đến từ chương trình New Collar. IBM tạo cơ hội cho những phụ nữ đã không làm việc trong một thời gian dài phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc công nghệ. Công ty cũng đã được công nhận vì những nỗ lực trong việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng và đại học có truyền thống là người da đen.

Nhiều hoạt động nhân sự mới liên quan đến việc sử dụng các ứng dụng AI và phân tích dữ liệu hiện đại. Hệ thống quản lý học tập truyền thống của IBM cung cấp nhiều cơ hội đào tạo và phát triển. Hệ thống mới vẫn hoạt động nhưng được tùy chỉnh để phù hợp với sở thích và nhu cầu của nhân viên. AI được sử dụng để đánh giá các kỹ năng, vị trí hiện tại và con đường sự nghiệp của nhân viên, đồng thời đưa ra các đề xuất học tập cá nhân bao gồm các khóa học cụ thể, hội thảo trên web, video trên YouTube và bài nói chuyện TED. Cơ hội học tập được tổ chức trên hệ thống quản lý học tập theo kênh, tương tự như những gì bạn đã trải nghiệm trên Netflix hay Amazon. Nhân viên có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi của họ về cơ hội học tập bằng cách liên hệ với cố vấn (Mentor) trò chuyện trực tiếp. Họ cũng có thể thấy các bạn cùng lứa đánh giá các cơ hội học tập khác nhau như thế nào.

Kể từ khi thiết kế lại hệ thống quản lý học tập, số nhân viên sử dụng nó nhiều hơn 1/3 so với những năm trước và tỷ lệ hoàn thành khóa học đã tăng lên. Công cụ Blue Matching của IBM giúp nhân viên xác định các cơ hội mới trong công ty. Nó xác định công việc phù hợp với kỹ năng, kinh nghiệm, vị trí hiện tại của nhân viên nơi họ làm việc hoặc sở thích về vị trí của họ và hiệu suất công việc trong quá khứ. IBM ước tính Blue Matching đã tiết kiệm cho công ty hơn 100 triệu USD nhờ giảm tỷ lệ nghỉ việc (turnover) và cải thiện năng suất.

Lãnh đạo hiệu quả là một thành phần quan trọng để chuyển đổi kinh doanh thành công. IBM đã xác định 36 đặc điểm mà các nhà lãnh đạo cần có để giúp nhân viên định hướng quá trình chuyển đổi kinh doanh.

Các nhà lãnh đạo của IBM tham gia vào quá trình đánh giá phản hồi 360 độ nhằm xác định điểm mạnh và cơ hội cải thiện các đặc điểm lãnh đạo. Huấn luyện viên (Coach) được cung cấp cho các nhà lãnh đạo để giúp họ cải thiện trong các lĩnh vực họ cần phát triển. Sáng kiến này đặc biệt quan trọng đối với việc hỗ trợ các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm về các đơn vị kinh doanh đang trải qua những thay đổi đáng kể.