Đạo đức trong quảng cáo
- Sự thật trong quảng cáo
Sự lừa dối trong quảng cáo là việc đưa ra những tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm trong quảng cáo. Khó khăn liên quan đến vấn đề này là xác định chính xác điều gì được coi là lừa dối. Một nhà sản xuất tuyên bố sản phẩm giặt của họ có thể loại bỏ vết bẩn sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt theo luật nếu sản phẩm không thực hiện được nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, một nhà sản xuất khác tuyên bố họ có "Chất tẩy rửa tốt nhất thế giới" lại có quyền sử dụng những từ ngữ cường điệu. Việc sử dụng những từ ngữ cường điệu tuyệt đối như "Số một" hoặc "Tốt nhất" được gọi là khoa trương và nhưng lại được coi là hoàn toàn hợp pháp.
Tương tự như vậy, không thể ban hành luật chống lại những lời kêu gọi mang tính cảm xúc như những lời ca tụng hoặc nâng cao uy tín của một sản phẩm vì những tuyên bố này không thể định lượng được. Vì những lời kêu gọi này là hợp pháp nên khía cạnh đạo đức của những nội dung kêu gọi như vậy vẫn là vấn đề gây tranh cãi.
- Quảng cáo cho trẻ em
Khía cạnh thứ hai của đạo đức trong quảng cáo liên quan đến quảng cáo dành cho trẻ em.. Nhiều nhà phê bình cho rằng các chương trình giới thiệu sản phẩm thương mại, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em, chỉ đơn thuần là những quảng cáo dài dòng. Có ba mối quan tâm chính liên quan đến quảng cáo dành cho trẻ em:
• Người ta tin rằng quảng cáo cho trẻ em thúc đẩy qua vẻ bề ngoài và thúc đẩy chủ nghĩa vật chất ở trẻ em.
• Trẻ em được coi là người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm và dễ bị dụ dỗ bởi những lời thuyết phục tinh vi của các nhà quảng cáo.
• Quảng cáo ảnh hưởng đến nhu cầu của trẻ em đối với mọi thứ, từ đồ chơi đến đồ ăn nhẹ. Những nhu cầu này tạo ra môi trường xung đột giữa cha mẹ và con cái.
Nhiều nhà phê bình cho rằng các chương trình và phim có sản phẩm thương mại (ví dụ: Teletubbies, Cướp biển vùng Caribe), đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em, đó thực sự là những mẫu quảng cáo dài trá hình.
- Quảng cáo các sản phẩm gây tranh cãi
Có những câu hỏi về mặt đạo đức trong quảng cáo khi cho phép quảng cáo các hàng hóa và dịch vụ gây tranh cãi, chẳng hạn như đồ uống có cồn, thuốc lá, cờ bạc và xổ số, và súng.
Phạm Thị Thùy Miên
Sources: O'guinn, T., Allen, C., Semenik, R. J., & Scheinbaum, A. C. (2014). Advertising and integrated brand promotion. Nelson Education.
- Tại sao sinh viên nên tham dự các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của các anh chị cựu sinh viên ?
- Tài chính hành vi trên thị trường chứng khoán
- WiFi 6E là gì? Cách hoạt động và điểm nổi trội so với WiFi 6
- Tài Chính Xanh – Giải Pháp Bền Vững Cho Tương Lai
- Một số mẹo để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả